วันศุกร์

การมุง หลังคาบ้าน


วันนี้ Homebaan มีเรื่องของ บ้าน ที่เกี่ยวกับเรื่อง "การมุง หลังคาบ้าน" มาฝากเพื่อนๆ การมุงหลังคาบ้านเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าได้ช่างที่ไม่ชำนาญ หรือไม่ละเอียด ก็จะทำให้เกิดการรั่วจาำกน้ำฝน และถ้ามุงไม่ดีจริงๆ ก็จะทำให้บางครั้งเกิดการหลุดร่วงของกระเบื้องหลังคาได้ ดังนั้น เราควรที่จะรู้จักการตรวจสอบ การมุงหลังคา หลักการสังเกต มีดังนี้

  • เพื่อนๆ ต้องดูว่า กระเบื้องหลังคา มีการปูอย่างเป็นระเบียบหรือเปล่า คือ ดูให้กระเบื้องตรงเป็นแนวเดียวกัน และระยะห่างของกระเบื้องเท่ากันหรือไม่ หากว่าดูแล้วมีแผ่นใดแผ่นหนึ่งไม่เป็นระเบียบ หรือผิดสังเกตุ ต้องรีบบอกช่างทันที เพราะถ้าเราไม่บอกช่าง แล้วบอกว่าไม่เป็นไรเล็กน้อย แต่เมื่อทำบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ในภายหลังได้

กระเบื้องหลังคาต้องไม่มีรอยแตกร้าว ถึงแม้ รอยแตกร้าวนั้นจะเป็นรอยเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อเราใช้ไปนานๆ รอยนั้นอาจจะใหญ่ขึ้นจนทำให้มีน้ำรั่วซึมลงบนเพดานได้ และถ้ายิ่งนานไปอาจจะแตกแยกออกจากกันและหลุดลงมาได้

  • เราควรดูว่าปูนที่ยึดที่ครอบหลังคาบ้าน ต้องอยู่ในสภาพที่แข็งแรง ไม่แตกร้าว และเมื่อแตกร้าวว่า ก็ยิ่งเป็นจุดสำคัญให้เกิดการรั่วของน้ำฝน และแก้ให้หายรั่วอยากพอสมควร

เพื่อนๆ อาจจะเคยเห็น ช่องว่างที่อยู่ใต้หลังคาหลังจากที่เรามุง หลังคาบ้านเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ ควรให้ช่างอุดช่องว่างนั้นด้วยปูนให้เรียบร้อย เพราะอาจจะมีนกเข้ามาทำรัง หรืออาจจะมีหนูวิ่งขึ้นไปทำรังก็ได้ เพื่อนๆ คงไม่อยากแบ่งบ้านให้หนูอยู่อาศัยด้วยใช่ไหม

  • ถ้าบริเวณภายนอกบ้าน ใกล้ๆ หลังคาบ้านมีต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านอยู่เหนือหลังคาบ้านเรา ก็ควรตัดออกนะ เพราะถ้ามีลมแรงๆ กิ่งก้านของมันอาจจะทำให้หลังคาบ้านพังได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็งานเข้าแน่ๆ ฮา... ฮา... ฮา...

- การตรวจสอบการมุ่ง หลังคาบ้านก็มีเพียงเท่านี้ และครั้งหน้า Homebaan จะเอาความรู้เกี่ยวกับบ้าน ในเรื่องอื่นๆ มาฝากเพื่อนๆ อีก เพราะเรื่องของ บ้าน ยังมีอะไรมีมากมาย ที่เราควรรู้ เพื่อที่เราจะได้การดูแล และรักษาบ้านของเราให้สวยงามอยู่เสมอ อย่าลืมนะ แม่บ้านอย่างคุณก็ทำได้.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Thank you : google.co.th

บทความที่ได้รับความนิยม